19006463

Làm sao thu thuế bán hàng qua Facebook? Làm sao thu thuế bán hàng qua Facebook?

Ngày đăng: 19/04/2017
Trong khi giới kinh doanh trực tuyến xôn xao trước thông tin sẽ bị truy thu thuế trong thời gian tới, thì các chuyên gia kinh tế cho rằng, điều này không dễ trong “một sớm một chiều”.

Làm sao thu thuế bán hàng qua Facebook?

Luật Thuế quy định rõ mọi cá nhân, tổ chức bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử có nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ theo quy định. Nhưng theo giới chuyên gia, người kinh doanh có thể trốn thuế vì họ theo “kẽ hở” của luật. Theo đó, chỉ những trang mạng xã hội đăng ký thành lập và hoạt động tại Việt Nam mới thuộc quản lý của Nghị định 52 và Thông tư 47 về thương mại điện tử.

Giao hàng kinh doanh online

Chị Nguyễn Thị Mộng Điệp (ngụ Q.3) cho biết: “Lúc mới kinh doanh, tôi đã cẩn thận đi làm thủ tục khai thuế. Thế nhưng khi đến phòng kinh tế quận hỏi thì được trả lời quận không quản lý kinh doanh qua mạng. Bây giờ tôi có muốn đóng thuế cũng không biết đóng ở đâu”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (25 tuổi, ngụ Q.7) vẫn không lo lắng khi quyết định mở shop online kinh doanh đặc sản miền Tây trên trang Fecebook, Zalo: “Theo quan sát của tôi, để một điều luật thực sự có hiệu lực, người dân chấp hành cũng phải vài ba năm. Thời gian đó đủ để shop của tôi đi vào ổn định, được nhiều người biết đến”.

Kinh doanh mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc trên mạng xã hội Facebook hơn ba năm nay, anh Võ Minh Quốc Chiến (du học sinh, 32 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) có lượng khách hơn 500 người, doanh thu gần 50 triệu đồng/tháng. Anh Chiến bật nói: “Tôi chỉ đóng vai trò trung gian đầu mối giao hàng cho khách, còn khách có nhu cầu đều giao dịch mua hàng, chuyển tiền với máy chủ tận bên… Hàn Quốc. Vì vậy muốn thu thuế thì phải liên hệ với người ở “bển”, chứ tôi làm sao có khả năng đóng thuế”.

Số liệu từ Sở Công thương TP.HCM cho thấy, hiện có khoảng 80.000 website hoạt động trên địa bàn TP, một nửa số đó hoạt động ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém.

TS Lê Bá Chí Nhân – chuyên gia kinh tế cấp cao cho rằng cần tính đến phương án đối xử với những người kinh doanh lĩnh vực này cho hợp lý: “Nhà nước nên nuôi dưỡng nguồn thu chứ không nên tận thu. Cụ thể, chỉ tính cách thu thuế với những người nào kinh doanh lâu dài, doanh số cao mà không đăng ký kinh doanh. Không thu thuế đại trà, thấy ai “ló mặt” lên Facebook, website kinh doanh cũng tính chuyện thu thuế là không nên và cũng không mang lại hiệu quả”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó chủ tịch kiêm Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – VECOM, chủ trương thu thuế kinh doanh trên Facebook cũng đã có từ lâu nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa ra được văn bản hướng dẫn cụ thể. Chính điều này khiến cộng đồng kinh doanh trên mạng xã hội cảm thấy hoang mang.

“Tôi nghĩ, muốn thu thuế với những người bán hàng trên mạng xã hội cần phải có lộ trình cụ thể. Một khi cơ quan thuế ban hành được quy trình rõ ràng, công bằng minh bạch đối với tất cả các đối tượng thì mọi người sẽ không còn e ngại, thậm chí còn mong muốn được nộp thuế” – ông Dũng nói.

Không dễ thu thuế với loại hình kinh doanh online

Cách thức mua bán phổ biến hiện nay là cá nhân đăng thông tin hình ảnh sản phẩm, số điện thoại lên mạng, giao hàng, thanh toán tiền. Ngoài ra, còn có những “nhóm kín” buôn bán mà cơ quan quản lý nhà nước không thể biết. Nếu biết thì vi phạm quy định bảo mật của Facebook, người dùng có thể kiện. Ông Lê Bá Chí Nhân đặt vấn đề rằng nhà nước thực hiện thu thuế đối với những trường hợp này thế nào? Đối với những người chấp hành đúng theo quy định nhà nước có bị thiệt thòi hơn chăng?

Ông Nguyễn Phương Đông – Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết trong tháng 4, Sở sẽ ký kết phối hợp với Cục Thuế trong nỗ lực chống thất thu thuế một số nội dung trong đó có quản lý thương mại điện tử, mạng xã hội. “Đối với kinh doanh thương mại điện tử, trên mạng xã hội, chúng tôi có một số tiêu chí để quản lý, nhưng hiện hầu như khó thu thuế, các giải pháp vẫn đang được bàn bạc. Chúng tôi đã đăng ký lịch làm việc với Facebook để đề nghị hợp tác trong quản lý thuế” - ông Đông nói.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, trong năm 2016, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) lên tới 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng).

Theo các chuyên gia, trong vòng 5 năm tới, với tỷ lệ người dân tiếp cận internet cao cùng với lượng người sử dụng smartphone tăng lên nhanh chóng, tốc độ tăng trưởng TMĐT có thể lên tới 30-50%/năm với tổng giá trị đạt khoảng 10 tỷ USD/năm.

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, trong năm 2016 đã xử lý hơn 300 trường hợp TMĐT vi phạm, với tổng số tiền phạt hành chính khoảng 4 tỷ đồng...

"Chúng ta cũng cần đảm bảo đến độ khả thi và công bằng khi thu thuế trên mạng xã hội. Bởi không chỉ bán hàng trên Facebook mà người ta còn có thể bán và rao hàng trên Zalo, Viber, Instagram, YouTube… thậm chí mở các blog riêng để bán hàng. Như vậy nếu chỉ quy định thu thuế trên Facebook thì rất vô lý.

Trường hợp máy chủ đặt ở nước ngoài thì chúng ta thu thuế kiểu gì? Hơn nữa, nếu chỉ căn cứ vào lượng giao dịch để truy thu thuế lại càng không có cơ sở, bởi không phải giao dịch nào cũng thành công. Một điều nữa, đa số người tiêu dùng mua hàng đều không yêu cầu có hóa đơn; có trường hợp người dùng mua sản phẩm thấy tốt, chia sẻ để bạn bè biết và nhờ mua, không lấy lãi… thì những trường hợp đó không có căn cứ gì và khó để thu thuế".

(Nguồn sưu tầm: baomoi.com)

Chia sẻ với bạn bè Share on Facebook Share on Google+ Share on Twitter